หน้าหลัก
ITA
LPA
ประกาศจากระบบ e-GP
ประกาศจากระบบ e-GP ในเครือข่าย
ข้อมูลหน่วยงาน
ข้อมูลหน่วยงาน
บุคลากร
บุคลากร
การบริหารบุคคล
การบริหารบุคคล
ข่าวสาร
ข่าวสาร
แผน
แผน
รายงาน
รายงาน
ระเบียบ
ระเบียบ
บริการประชาชน
บริการประชาชน
เทศบาลตำบล พุกร่าง ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายคุกกี้
ยอมรับ
เทศบาลตำบลพุกร่าง
 
 
นายปณชัย กลิ่นพูล
นายกเทศมนตรีตำบลพุกร่าง
 
สถานที่สำคัญ
 

โบราณสถาน ถ้ำวิมานจักรี  (จังหวัด สระบุรี)
รูปชุดก่อน รูปชุดถัดไป
คลิกที่ภาพเพื่อขยาย

ลำดับภาพที่ 1/8

ลำดับภาพที่ 2/8

ลำดับภาพที่ 3/8

ลำดับภาพที่ 4/8

ลำดับภาพที่ 5/8

ลำดับภาพที่ 6/8

ลำดับภาพที่ 7/8

ลำดับภาพที่ 8/8
<<
>>
X
 
ชื่อสถานที่ : โบราณสถาน ถ้ำวิมานจักรี
 
ที่ตั้ง : หมู่ที่ ๙ ตำบลพุกร่าง (ตั้งอยู่เขตติดต่อกับเทศบาลเมืองพระพุทธบาท)
 
ข้อมูล : ขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานกับกรมศิลปากร เมื่อวันที่ ๘ มีนาคม ๒๔๗๘ ตั้งอยู่บนไหล่เขาดอกไม้ ห่างจากมณฑปพระพุทธบาทประมาณ ๘๐๐ เมตร เป็นกลุ่มโบราณสถานบริเวณเทือกเขาวง
ภายในถ้ำมีหลืบ มีคูหา มีหินย้อย เป็นสีต่างๆ งามน่าชม นับเป็นถ้ำที่สวยงามมาก พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวฯ ทรงค้นพบถ้ำในขณะที่ทรงผนวช ทรงประพาสป่า และได้พักแรมอยู่ในถ้ำนี้ชั่วเพลาหนึ่ง ใน พ.ศ.๒๓๗๐ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวฯ เคยเสด็จประพาสถ้ำครั้งหนึ่ง เมื่อ พ.ศ.๒๔๒๖ และได้ทรงจารึกพระปรมาภิไธยย่อ จปร.ไว้ที่ผนังถ้ำ และพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ได้เสด็จประพาสครั้งหนึ่ง เมื่อ พ.ศ.๒๔๙๕ ปัจจุบันรอยจารึกพระปรมาภิไธยย่อ จปร.ได้กะเทาะหลุดล่วงออกไปมากแล้วจากแรงระเบิดหินของโรงภายในถ้ำ เป็นโถงกว้างขวาง มีหลืบ มีคูหา หินงอก หินย้อย สวยงาม มีวัตถุจารึกปูนซิเมนต์ผสมปูนขาว ฉาบบนผนังถ้า อักษรไทยธนบุรี-รัตนโกสินทร์ มี 1 ด้าน และมี 23 บรรทัด ตามประวัติผู้สร้างคือ เจ้าฟ้ามงกุฎ
**ประวัติจารึกนี้ นายประสาร บุญประคอง เป็นผู้อ่าน โดยมีการตีพิมพ์ลงใน “ประชุมศิลาจารึก ภาคที่ ๖ ตอนที่๑ ในพ.ศ.๒๕๑๗” โดยเรียกว่า “หลักที่ ๑๓๙ ลายเขียนที่ผนังถ้ำวิมานจักรี” คำนวณอายุได้จากปีนักษัตร และศกที่ เนื้อหาโดยสังเขปดังนี้ “พระเจ้าน้องยาเธอเจ้าฟ้ามงกุฎทรงอัญเชิญพระพุทธรูปจากกรุงเทพฯ มาประดิษฐาน ณ ถ้ำวิมานจักรี เพื่อให้เทวดา ภิกษุสามเณร และประชาชนทั่วไปได้นมัสการโดยอุทิศส่วนกุศล ให้แก่เชื้อพระวงศ์ผู้ล่วงลับด้วย” ปัจจุบันรอยจารึกได้ชำรุดกะเทาะไปเป็นส่วนมาก และไม่ปรากฏพระพุทธรูปดังกล่าว
ปูน

การเดินทาง
เดินทางจากอำเภอพระพุทธบาท เข้าสู่ถนนพระพุทธบาท-ท่าเรือ ประมาณ ๒.๕๐ กิโลเมตร พบทางแยกด้านซ้ายมือเป็นถนนคอนกรีตเข้าชุมชนเจ้าพ่อเขาตก หมู่ที่ ๙ ตำบลพุกร่าง และสามารถเดินทางมาจากทางด้านหลังที่ทำการเทศบาลเมืองพระพุทธบาทได้อีกทางหนึ่ง

 
 
ผู้เข้าชม 1614 ท่าน         
 
 
 
     
 
       
         
 
  PHUKRANG SUBDISTRICT ADMINISTRATIVE ORGANIZATION  
 

รับเรื่องร้องเรียน
โทร : 089-447-2048
เทศบาลตำบลพุกร่าง
  สงวนลิขสิทธิ์ © เทศบาลตำบลพุกร่าง อำเภอพระพุทธบาท จังหวัดสระบุรี 18120 โทรศัพท์ : 0-3673-3166  
  สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ.2551 ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ 2537 เทศบาลตำบลพุกร่าง  
  จำนวนผู้เข้าชม 7,320,248 เริ่มนับ 1 ธ.ค. 2553 จัดทำโดย : NAXsolution.com  
  นโยบายเว็บไซต์ | นโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล | นโยบายการรักษาความมั่นคงปลอดภัยเว็บไซต์ | นโยบายคุกกี้ | แผนผังเว็บไซต์  
  Version ขั้นต่ำของ Browser IE9 / Firefox 3.5 / Chrome / Safari4 / Opera10